วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การคัดสรรหนังสือสำหรับเด็ก

แม่ดาวคัดลอกมาจาก  www.oknation.net    เห็นว่ามีประโยชน์เผื่อใครไม่เคยได้อ่านนะคะ
 
เด็กปฐมวัย 0-6 ปีไม่สามารถอ่านหนังสือได้เอง ดังนั้น พ่อ แม่  และ ผู้เลี้ยงดูเด็ก จึงต้องเป็นผู้อ่านให้ฟัง หนังสือจึงเป็นสื่อกลางให้พ่อ แม่ และผู้เลี้ยงดูเด็ก ได้ใกล้ชิดกับเด็กได้พูดคุย ได้เล่น และเฝ้าดูพัฒนาการของเด็กอย่างใกล้ชิด การคัดเลือกหนังสือเพื่ออ่านให้เด็กฟัง ควรคัดสรรหนังสือที่มีลักษณะเด่นชัดในด้านต่างๆ ดังนี้
1.  เนื้อหา ชัดเจนดึงความสนใจของเด็กได้ ควรมีความสนุกสนานในความคิดแปลกใหม่กับสิ่งใหม่ กระทบต่อความรู้สึกและอารมณ์ เนื้อหากระตุ้นสติปัญญาของเด็กบนพื้นฐานความเชื่อและความคิดของแต่ละ วัฒนธรรม
2.  แก่นเรื่อง ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางในการปฏิบัติ     ที่ดีงามมีการนำเสนออย่างตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อนเข้าใจได้ง่าย
3.  การนำเสนอเรื่อง มีการเปิดเรื่อง เปิดปม เปิดประเด็นที่น่าติดตาม เพื่อคลี่คลายและแก้ไขปัญหา จนถึงบทสรุปถึงความสำเร็จ       ในการคลี่คลายและแก้ไขปัญหาของตัวละครแต่ละตัว  เหล่า นี้ต้องอยู่ในกระบวนการใช้ภาษาที่ง่ายๆ ซ้ำๆ ย้ำๆ ทวนบ่อยๆ สื่อสารตรงไปตรงมา กระชับ ได้ใจความและความหมาย แต่มีการใช้ภาษาที่สละสลวยสวยงาม
4.  บุคลิกภาพของตัวละคร สนุกสนานสร้างความประทับใจให้แก่เด็กตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ มีคุณค่าและมีความหมาย เช่น     ตัว ละครของอิสป ที่ใช้สุนัขจิ้งจอกเป็นตัวแทนของคนเจ้าเล่ห์เพทุบาย กระต่ายเป็นตัวแทนของความซื่อใสสะอาด สิงโตเป็นตัวแทนของคนที่เย่อหยิ่งทะนงตน
5.  ภาพประกอบ สดใส สวยงาม สะอาดสะอ้าน ต้องมีความชัดเจน สามารถเล่าเรื่องได้อย่างดี และเปลี่ยนไปตามเนื้อหาอย่างน่าเชื่อถือและตรงกับความจริง
6.  ตัวอักษร ตัวอักษรต้องมีขนาดใหญ่ เส้นหนาเหมาะกับสายตาเด็กเล็ก เป็นอักษรที่เป็นปกติ ไม่เล่นหาง ไม่ไร้หัว
7.  รูปเล่ม มีความสำคัญทั้งในแง่ของความงาม ศิลปะ ภาพ ขนาด รวมถึงการใช้และการเก็บรักษาปกหนังสือ จึงถือเป็นหน้าต่างที่ทำให้เด็กสนใจ ด้วยสีสันที่สดใส ดึงดูดใจในความงาม ประณีตประดิษฐ์
นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่ได้รับการคัดสรรจากสถาบันต่าง ๆ เช่น
- คณะกรรมการคัดสรรหนังสือดีแห่งชาติ
- คณะกรรมการโครงการคัดสรรหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน
- รักลูกอวอร์ด
- นายอินทร์อวอร์ด
- โครงการหนังสือเล่มแรก
- สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
และ อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหนังสือเหล่านี้ ผู้ปกครองสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของเด็กได้เป็นอย่างดี และสะดวกเพราะมีรางวัลเป็นเครื่องรับรองคุณภาพอยู่แล้ว

ที่มา : เรืองศักดิ์  ปิ่นประทีป. หนังสือเล่มแรก Bookstart Thailand. โครงการหนังสือเล่มแรกประเทศไทย. 2552.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น