วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จิ๊กซอว์....ต่อหัวใจ



        เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้อ่านนิตยสารเล่มหนึ่ง ขณะที่กำลังเบื่อ ๆ  ไม่ได้เปิดอ่านทีละหน้า เพราะก็เคยอ่านผ่าน ๆ ตามาบ้างแล้ว สุ่มเปิด คืออันที่จริงก็ไม่ได้ตั้งใจจะอ่านอะไรมาก แค่ไม่รู้จะทำอะไรที่ไม่ใช่งานบ้านฮ่าๆๆ  อ่านเจอบทความของคุณแม่ท่านนึง อ่านแล้ว ชอบเรื่องนี้มาก เป็นเรื่องที่เขาใช้สอนลูก อ่านซ้ำ ๆ วน ๆ อยู่แค่ไม่กี่บรรทัด เพราะชอบจัด และพยายามจะอ่านออกเสียงให้ซึมเข้าสู่สมอง ปกติจะความจำสั้นมากฮ่าๆๆ คิดเองในใจว่า สักวันเราอาจะได้ใช้ประโยคแบบนี้สอนลูกบ้าง 

        คำสอนคือ ลูกไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุดก็ได้  ขอให้ลูกคิดว่าลูกคือจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่ง คนอื่น ๆ คือจิ๊กซอว์อีกชิ้นหนึ่ง เมื่อจิ๊กซอว์แต่ละชิ้นมารวมกันจะได้งานชิ้นหนึ่งที่สำเร็จ อย่าคิดว่าตัวเองเก่งคนเดียว เราต้องเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับคนอื่นในสังคม สิ่งที่สำคัญกว่าความเก่ง คือการปรับตัว  อ่านแล้วชอบเลย พยายามจำ แต่ยังไม่คิดว่าจะได้ใช้เร็วเกินคาด

        ณ คืนวันนั้น ลูกชายในวัยเกือบจะ 6 ขวบอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็ พูดกับแม่ว่า

ดีโด้          แม่  พรุ่งนี้ขอหยุดเรียนได้ไหม ไม่อยากไปโรงเรียนเลย

ประโยคนี้โผล่มาอีกแล้ว สงสัยจะมีอะไรในใจอีก ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาพูดแบบนี้ 

แม่            หนูอยากหยุดเรียนเหรอลูก มีอะไรไม่สบายใจที่โรงเรียนหรือเปล่าครับ

ดีโด้          ดีโด้เบื่อ (สั้นมาก จะรู้ไหมเนี้ยลูก)

แม่            เบื่อเรื่องอะไรครับ  หรือว่าช่วงนี้เรียนหนัก (เห็นว่าใกล้จะสอบ แถมจะจบอนุบาล 3 )

ดีโด้          เปล่าเลย แทบไม่ได้เรียนด้วยซ้ำ  ซ้อมเต้นตลอด เต้นตั้งหลายรอบ เบื่อ

แม่            อ๋อ...ลูกเบื่อซ้อมเต้นเนอะ  เต้นเยอะ ๆ หลาย ๆ รอบ หากเป็นแม่ก็คงเบื่อเหมือนกัน

ดีโด้          เบื่อเพื่อนด้วย  ไม่อยากไปโรงเรียน

แม่            เบื่อเพื่อนด้วย 2 เรื่องเลยนะเนี้ย  โดนเพื่อนแกล้งมาเหรอครับลูก

ดีโด้          เปล่า เพื่อนไม่ได้แกล้ง เบื่อเพื่อนเต้นไม่ได้สักที ดีโด้เต้นได้แล้ว เต้นได้ตั้งนานแล้วด้วย ครูก็ให้ซ้อมเต้นอยุ่นั่นแหละ   

แม่            อืม....ลูกเต้นได้แล้ว แต่เพื่อนยังเต้นไม่ได้  มีหลายคนเลยไหมครับที่ยังเต้นไม่ได้

ดีโด้          คนเดียว  น้อง......   เต้นไม่ได้สักที  แม่ดีโด้ขอหยุดนะ โทร.ไปลาเรียนให้หน่อย นะๆๆๆ

แม่            ดีโด้เคยเล่นจิ๊กซอว์กับแม่ จำวิธีการเล่นได้ไหม

ดีโด้          จำได้ (คง งงๆ มันเกี่ยวอะไร)

แม่            จิ๊กซอว์เวลาเล่นเราต้องใช้ความอดทนและพยายามเอาชิ้นส่วนแต่ละตัวมาค่อย ๆ ประกอบกันจนกว่าจะเป็นภาพที่สวยงามใช่ไหม

ดีโด้          ใช่   

แม่            การแสดงครั้งนี้ของลูก ก็คล้าย ๆ กับการเล่นจิ๊กซอว์นั่นแหละลูก   ลูกกับเพื่อน ๆ เหมือนจิ๊กซอว์แต่ละชิ้น  ลูกเป็นตัวเแทนจิ๊กซอว์ 1 ชิ้น เพื่อน ๆ ก็ด้วย  ทุก ๆ คน ต้องช่วยกันมาประกอบรวมเข้าด้วยเป็นเป็นหนึ่งเดียว  การแสดงถึงจะออกมาดีสมบูรณ์  ทุกๆ คนมีความสำคัญเท่า ๆ กันหมด เหมือนเล่นจิ๊กซอว์ หากขาดไป 1 ชิ้นภาพจะสำเร็จไหม สวยไหม

ดีโด้          ไม่   มันแหว่ง

แม่            ใช่มันแหว่ง ไม่ครบ ไม่สมบูรณ์ แล้วพรุ่งนี้หากขาดดีโด้ไป แล้วจะเป็นยังไง

ดีโด้          จริงเหรอแม่  (ไม่ตอบ แต่คิดว่าเขาเข้าใจ และอยากได้ความมั่นใจอีกสักนิดว่าเขาเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญ)

แม่            จริงซิครับลูก  น้อง......เขาก็เป็นจิ๊กซอว์อีกชิ้นหนึ่งเหมือนลูกนั่นแหละ  แม่ว่าเขาก็พยายามอยู่ เดี๋ยวสักพักเขาก็ต้องทำได้แหละลูก หากแม่เป็นดีโด้แม่จะช่วยสอนเพื่อนด้วยอีกแรง

ดีโด้          ดีโด้ก็สอนแล้ว บอกแล้วแหละ แต่น้อง....ก็ยังทำไม่ได้

แม่            ยังทำไม่ได้ ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้นะลูก

ดีโด้            งั้น...พรุ่งนี้ไปโรงเรียนก็ได้

        จบ........ไม่คิดว่าจะได้ใช้เรื่องจิ๊กซอว์มาสอนเร็วขนาดนี้ ฮ่าๆๆ แต่ก็สอนในแบบที่เราพอจะคิดได้แหละค่ะ ไม่เป๊ะ  แต่ก็ใช้ได้ผลเหมือนกัน   หลาย ๆ ครั้งที่ลูกบ่นไม่อยากไปโรงเรียน ส่วนมากเขาจะมีอะไรในใจเพียงแค่ว่าเขาจะบอกเราไหม  หากเขาไม่พร้อมจะบอก ไม่สบายใจที่จะพูดก็ไม่เป็นไร ทิ้งไว้แค่ว่า “ไม่เป็นไร วันนี้ลูกอาจไม่สบายใจที่จะเล่าให้แม่ฟัง แต่หากลูกอยากเล่าให้แม่ฟังเมื่อไหร่ แม่พร้อมฟังเสมอนะครับ”  อีก 1 บทสนทนาตามประสาแม่ลูกจ้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น