วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การพูดสื่อสารกับลูกโดยใช้ I-message

เป็นอีก 1 เวทมนต์ที่แม่ดาวใช้ คือ การสื่อสารแบบ I – message เป็นการพูดเพื่อสื่อสารกับลูกแบบแนวคิดบวก โดยส่วนมากเวลาทีเราพูดกับลูก เรามักจะใช้การสื่อสารแบบ You-message ลองเปลี่ยนเป็นแบบ I-message ดูดีไหม เผื่ออะไรจะดีขึ้น เช่น


You – message (เกิดความรู้สึกเชิงลบ)

"ดีโด้ลูกยังดูการ์ตูนย์อีกเหรอเนี้ย นี่มันสามทุ่มกว่าแล้วนะ ลูกนี่แย่จังไม่รู้จักรับผิดชอบตัวเองเอาเสียเลย"
ลองเอาใจคุณไปสัมผัสกับคำพูดแบบนี้ซิ ว่าถ้าคุณเป็นลูกคุณจะรู้สึกอย่างไร และเข้าใจสารที่ส่งถึงว่ายังไง
ความคิดเห็นแม่ดาว หากแม่ดาวเป็นลูกนะ คือ

ด้านความรู้สึก คือ แม่ไม่พอใจ โกรธ ที่เราเป็นเด็กไม่ความรับผิดชอบ รู้สึกว่าความรักระหว่างเรากับแม่ถูกสั่นคลอน แม่คงจะรักเราน้อยลงและรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง

ด้านการรับสาร คือ แม่ต้องการให้ปิดทีวี ไม่งั้นอาจโดนดีแน่

ความคิดของเด็ก เขาก็จะตีความออกมาแค่ว่า

ด้านความรู้สึก เขาโกรธแม่ แม่ไม่รักเขา หรืออาจจะคิดแค่ “โกรธแม่” อย่างเดียวแค่นั่น

ด้านการรับสารก็คงเข้าใจแบบเดียวกันกับแม่ดาวนะ

แล้วก็จะหันมาแสดงพฤติกรรมตอบโต้เรากลับมา หากเป็นน้องดีโด้ แม่ดาวพูดแบบนี้ รับรอง จะต้องกระฟัดกระเฟียด โวยวาย น้ำตาแตกกันเลยทีเดียว

อันนี้จะฝังในจิตใต้สำนึกลูก แต่ถ้าเป็นเด็กเขาตีความออกมาขนาดนี้อาจไม่ได้ เพราะเขายังเด็กไม่ค่อยเข้าใจพวกคำศัพท์พวกนี้เท่าไหร่ แต่เขารู้สึกแหละแต่พูดไม่ออกถ้าให้เขาบอกก็บอกไม่ถูก เอ....น้องดีโด้อาจบอกถูกนะ ฮ่าๆๆ ชอบจำศัพท์ยาก ๆ เยอะ ๆ

ศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึกแม่ดาวมักจะสอนเขาประจำ เช่น ที่ดีโด้เกิดความรู้สึกแบบนี้ เขาจะเรียกว่าอะไร เช่น โกรธ น้อยใจ เสียใจ ผิดหวัง อิจฉา ตัวแม่ดาวเองก็ไม่อาจหาญคิดว่าสิ่งที่เราตีความถูกต้องหรอกนะ วิเคราะห์ไว้คิดเองว่าน่าจะต้องเป็นอารมณ์ประมาณนี้ จากนั้นก็ต้องถามลูกอีกทีด้วยว่า รู้สึกแบบนี้ ยังงี้ ๆ ใช่ไหม ดีโด้เขาจะบอกเองว่าใช่หรือไม่ ถ้าไม่ใช่ดีโด้เขาจะบอกนะ ไม่รู้คนอื่นเป็นแบบนี้หรือเปล่า น่ากลัวนะ เก็บกด รับรู้อารมณ์พวกนี้ไปเรื่อย ๆ ส่งผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมในปัจจุบันที่เห็น หรืออาจไปแสดงออกอีกทีตอนโต แล้วแต่ว่าเด็กคนนั้นมีอุปสัยหรือลักษณะเดิมอย่างไร

ตอนนี้คงยังไม่สายที่จะเริ่มต้นทำ หากเราจะทำไม่มีคำว่าสายเกินไป หากเด็กโตแล้วอาจจะยากกว่าเด็กเล็ก แต่เราต้องอดทน อย่าท้อถอยนะคะ รักลูก ก็ต้องอดทน ให้กำลังใจตัวเองเยอะ ๆ หรือหากำลังจากคนรอบข้างด้วยก็ได้

ฝากทุก ๆ ท่าน ฝึกสอนเรื่องการบอกเกี่ยวกับคำศัพท์ทางอารมณ์ให้เขารับรู้ เขาจะได้ไม่อึดอัด คับค้องใจ ไม่เครียด เวลามีอะไรระบายออกมาได้ง่าย ทำให้เขาจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น และเราก็เข้าใจ ช่วยเหลือเขาได้ง่ายขึ้นเช่นกัน


I - message (เกิดความรู้สึกเชิงบวก)

“แม่อยากให้ดีโด้ปิดทีวีแล้วรีบเข้านอน เพราะแม่ห่วงว่าพรุ่งนี้ลูกจะตื่นไปโรงเรียนไม่ไหวนะครับ"
กับประโยคคำพูดแบบนี้หล่ะ ถ้าแม่พูดกับเราแบบนี้ ตัวเราจะรู้สึกยังไง
แม่ดาว ตีความนะ ให้เราปิดทีวี เพราะแม่รักและเป็นห่วงเรากลัวเราจะเหนื่อยเพลียแล้วไปโรงเรียนไม่ไหว
เด็ก ตีความ แม่อยากให้เราปิดทีวี เพราะแม่รักเราไม่อยากให้เราไปโรงเรียนสาย
ตีความรวม ๆ กันเลยนะ อันนี้ไม่ยาก

*** หากเวลาที่เราพูดเราพูดโดยการใช้อารมณ์โกรธ ไม่พอใจ จะใช้วิธีไหนก็ไม่เกิดผล สิ่งสำคัญ คือเราต้องพูดด้วยอารมณ์แบบบวกๆ เข้าไว้ ทุกครั้งก่อนที่จะพูดกับลูก ถามตัวเองก่อนว่าอารมณ์เราพร้อมไหม ถ้ายัง...สู้ไม่พูดดีกว่าป่ะ

หากใครที่ยังไม่อ่านวิธีการใช้เวทมนต์ให้กลับไปอ่านก่อนนะคะที่หน้าแรก ช่องตรงตามชื่อเลยจ้า

1 ความคิดเห็น:

  1. อันนี้ก็เคยลงไว้ในเฟซบุ๊ค แต่นำมาขยายความต่อ เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

    ตอบลบ