วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรามาทำประกันให้ลูกกันเถอะ


     หลาย ๆ คน พอขึ้นหัวข้อนี้อาจไม่กล้าเข้ามาอ่านเนอะ ฮ่าๆๆ คิดว่าแม่ดาวจะมาขายประกันหรือเปล่า ไม่ใช่นะคะ ก็บอกแล้วไงว่าที่นี้มีแต่ความคิดและความรู้ ดี ๆ แจกฟรี ไม่มีคิดเงิน

    แม่ดาวเป็นคนนึงที่เริ่มเลี้ยงลูกด้วยแนวคิดเชิงบวกตั้งแต่แรก แต่ไม่ค่อยจะประสบความเร็จเท่าไหร่ในช่วงนั้น ต่อมาที่ได้มารู้จักเคล็ดลับการสร้างวินัยเชิงบวกจากครูใหม่ครูหม่อม ก็ใช้ได้ผลบ้าง ไม่ได้บ้าง เนื่องจากใจเรามันยังเป็นใจดวงเดิม ความคิดมันก็ยังเหมือน ๆ เดิม อาจมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ไม่มากพอที่จะทำให้ใช้วิธีพวกนี้ได้ผลชัดเจน

    แม่ดาวเริ่มอ่านหนังสือพวกกฎแห่งกรรม ตอนม.2 มั้งถ้าจำไม่ผิด รู้สึกจะชื่อ หนังสือโลกทิพย์ ด้วยความบังเอิญ คือเพื่อนเข้าห้องสมุดกัน แต่แม่ดาวเนี้ยไม่ชอบเลยห้องสมุดเนี้ย ไม่รู้จะเข้ามาทำไม ฮ่าๆๆ ชอบเล่นมากกว่า แต่ดันคบเพื่อนชอบอ่านหนังสือ ก็ต้องตามเข้ามาด้วย นอนเล่นก็แล้ว อะไรก็แล้วเพื่อนก็ยังไม่ออก แม่ดาวเห็นกองหนังสือกองหนึ่งกองสูงอยู่เต็มหน้า ก็หยิบ ๆ มาอ่าน หน้าปกเป็นรูปพระ รู้ว่าเป็นหนังสือพวกธรรมะ แต่ก็เปิดอ่าน ๆ ไปงั้น ๆ มาเจอหัวข้อ กฎแห่งกรรม ก็เลยอ่าน ด้วยความเป็นคนชอบเรื่องผี ๆ สาง ๆ อยู่แล้ว รู้สึกมันสนุกดี แต่ตัวเองเนี้ยกลัวผีนะ อ่านไปเรื่อย ๆ เพื่อนก็เข้าห้องสมุดเรื่อย ๆ เราก็อ่านแต่โลกทิพย์นี่แหละ มันช่วยปลูกจิตสำนึกให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัว แม่ดาวกลัวการทำความชั่วนะ อ่านแล้วก็กลัว ไม่ค่อยกล้าทำ เกรงกลัวนะ แต่ละอายต่อการทำบาปเปล่าไม่รู้ตอนนั้นไม่แน่ใจ

  สิ่งที่กระตุ้นให้แม่ดาวศึกษาธรรมะมากขึ้น ปฏิบัติมากขึ้น เกิดจากความเบื่อหน่ายในความทุกข์ ทุกข์เยอะ ลูกก็เป็นส่วนหนึ่งในความทุกข์ของแม่ดาวด้วย เห็นไหมความทุกข์ก็มีข้อดีนะ เป็นแรงกระตุ้นให้เราเปลี่ยนเส้นทางเดินของชีวิตใหม่ เปลี่ยนจุดมุ่งหมายปลายทางของชีวิตใหม่ ธรรมะ ดีนะ จริง ๆ
ที่ต้องเกริ่นกันยืดยาวเพราะอยากให้ทุก ๆ คน เข้าใจ ว่าทำไมเราต้องรีบปลูกฝังธรรมะให้ลูกตั้งแต่ยังเล็ก เพราะเราต้องรีบปลูกจิตสำนึกดี ๆ ก่อนที่อะไรมันจะสายเกินไป หากเขามีธรรมะในใจ ก็จะเหมือนกับแม่ดาว ตอนแรกอาจจะไม่เข้าใจ แต่พอนาน ๆ ไปก็เริ่มเห็นประโยชน์ เห็นความสำคัญของการปฏิบัติธรรมะ และเข้าใจได้ด้วยตัวเขาเองในที่สุด

หากลูกเรามีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว เมื่อไม่มีเราเขาก็อยู่ได้อย่างมีความสุข อย่างน้อยที่สุดให้เขารู้จักการสวดมนต์ก่อนนอน รู้จักศีล 5 แม่ดาวสอนแผ่เมตตา และขออโหสิกรรมด้วย แม่ดาวก็ไม่ได้เคร่งครัดว่าจะต้องทำ บังคับให้ทำ หากวันไหนเขาไม่ทำเราก็ไม่ว่า ไม่อยากทำให้เขาเกลียดธรรมะ ให้เขาอยากทำด้วยใจ ด้วยตัวเขาเอง
แม่ดาวชอบเล่าเรื่องกฎแห่งกรรมให้เขาฟัง เกิดจากตัวเองนี่แหละเอาตัวเองมาเป็นตัวนำความคิด จริง ๆ แม่ดาวว่านะ ถึงไม่เชื่อ ก็กลัวนะ ตอนนั้นถามว่าแม่ดาวเชื่อเต็มร้อยไหม ก็ไม่นะ แต่กลัว แล้วก็ยกตัวอย่างคนใกล้ตัวที่เขาทำกรรมและได้รับวิบากกรรม เล่าเรื่องของตัวเราเองด้วย เขาชอบฟังเรื่องพวกนี้มากนะ ได้เชื้อแม่ ฮ่าๆๆ เคยดูละครศีล 5 ไหมค่ะ ออกอากาศทุกวันเสาร์ ช่อง 5 แม่ดาวให้ลูกดูนะ ดูไปกับเขาสอนเขาไปด้วย มีภาพ แสงสีเสียงชัดเจน ไม่ต้องจินตนาการตามว่าทำกรรมแล้วจะเป็นอย่างไร แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องดูมันทุกตอนดูจนติดนะ เพราะส่วนใหญ่ก็เล่นกันจนลืมดู นิทานเกี่ยวกับศีล 5 ก็มีมากมาย เป็นหนังสือการ์ตูนย์ก็มีนะ เรื่อง เณรแก้ว น้อยไชยา เขียนเรื่องโดยมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ตามร้านหนังสือทั่วไปน่าจะมีขายนะคะ แต่แม่ดาวซื้อที่หอจดหมายเหตุเลย ใกล้บ้าน น้องดีโด้ชอบมากนะคะ (5 ขวบ) อ่านเองไม่ออกหรอก แต่แม่อ่านให้ฟัง หากป๊าอ่านลูกจะไม่ชอบบอกว่าป๊าอ่านไม่สนุก เสียงแม่เพราะกว่าด้วย ฮ่าๆๆ น่ารักที่สุด

ที่สำคัญเราจะต้องทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น แม่ดาวเลิกตบยุง ฆ่ามด ฯลฯ ได้ไม่นานมานี้เองค่ะ สักตอนน้อง เกือบ ๆ 4 ขวบ มั้งค่ะ ถ้าจำไม่ผิด ก่อนหน้านั้น ปากก็บอกลูกให้รักษาศีล แต่พอยุงกัดลูกแม่ตบตายคามือ พอลูกบอกแม่ฆ่ายุงตาย เป็นบาป เท่านั้นแหละ เรียกสติ และตั้งสติ คิดใหม่ทำใหม่ ส่วนศีลที่ยากที่สุดสำหรับแม่ดาวคือ ข้อ 4 ไม่โกหกทำได้แน่ แต่ให้พูดน้อย พูดแต่เรื่องที่สมควรพูด พูดแต่เรื่องดี ๆ ไม่พูดส่อเสียด เพ้อเจ้อ ข้อเนี้ยยากสุด พยายาทำอยู่ ต้องนำลายบูดอยู่บ้านคนเดียวถึงพอจะทำได้บ้าง ฮ่าๆๆ

งั้นแม่ดาวขอแนะนำ ประกันของพระพุทธเจ้าเลยก็แล้วกัน
1. ทำประกันชีวิตให้ลูก ด้วยศีลข้อ 1 คือการละเว้นฆ่าสัตว์ สิทธิประโยชน์ที่ลูกจะได้รับคือ ลูกของท่านจะปลอดภัยจากการถูกทำร้าย หรือถูกฆ่า
2. ทำประกันทรัพย์สินให้ลูก ด้วยศีลข้อ 2 คือการไม่ลักทรัพย์ ไม่นำเอาของผู้อื่นที่เขาไม่อนุญาติมาเป็นของตน สิทธิประโยชน์ที่ลูกท่านจะได้รับคือย่อมทำให้ทรัพย์สินของทุกคนปลอดภัย ไม่สูญหายเนื่องจากโจรกรรม เห็นไหมครอบคลุมไปถึงครอบครัวด้วย คุ้มจริง ๆ
3. ทำประกันครอบครัวให้ลูก ด้วยศีลข้อ 3 คือการไม่ผิดลูกเมียผู้อื่น อันที่จริงจากที่แม่ดาวทราบมา ไม่ต้องถึงขนาดเป็นสามีภรรยา แต่มีพฤติกรรมที่ส่อเจตนาว่า เรารักกับคนนี้อยู่เป็นที่รู้ ๆ กันทั่วไป แล้วคิดนอกใจ นอกกาย แค่นี้ก็ศีลขาดแล้ว สิทธิประโยชน์ที่ลูกท่านจะได้รับคือ ย่อมทำให้ไม่มีปัญหาโรคหัวใจ (สุขภาพใจเกี่ยวกับความรักนะ) ครอบครัวอบอุ่น อยู่กันร่มเย็นเป็นสุข
        4. ทำประกันสังคม ด้วยศีลข้อ 4 คือการไม่กล่าวเท็จ ไม่พูดจาเพ้อเจ้อ ส่อเสียด นินทา พูดไร้สาระ สรุป พูดชอบ (พูดแต่สิ่งดี ๆ ) สิทธิ์ที่ลูกท่านจะได้รับคือ ลูกของท่านจะอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข เป็นคนน่าเชื่อถือ มีคนเคารพยกย่อง หากในด้านการทำงาน ย่อมทำให้ไม่มีการผิดสัญญา หนังสือสัญญาต่างๆย่อมไม่มีปัญญา เช๊คไม่เด้ง ประมาณนั้น
5. ทำประกันสติปัญญา ด้วยศีลข้อ 5 คือ การไม่ดื่มสุรา ยาเสพติด เสพของมึนเมา สิทธิ์ประโยชน์ที่ลูกท่านจะได้รับคือ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรค ไม่เกิดอุบัติเหตุ เพราะลูกท่านก็จะมีสติ พอมีสติ ก็จะมีปัญญาตามมา แถมประกันชีวิตพ่วงท้ายด้วยนะข้อเนี้ย คุ้มสุดคุ้ม

***คำเตือน ประกันนี้ไม่ครอบคลุมถึงวิบากกรรมในชาติก่อน ๆ ของลูกท่านนะคะ

ลองดูนะคะ เผื่อจะอยากทำกันบ้าง แม่ดาวมีวิธีการสอนเรื่องบาปและบุญขำ ๆ มาให้ด้วยแหละ วันนี้คงต้องขอเวลาไปทำงานประจำต่อ งานบ้านอิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น